Tìm nội dung trên Blog

Wednesday, May 6, 2020

Công thức tính toán trong phương pháp EVM

ĐTC - Công thức tính toán trong phương pháp EVM


Công thức tính toán trong phương pháp EVM

Trong một số bài viết trước về EVM, bạn đã biết sơ bộ về phương pháp EVM, trong bài viết này ĐTC xin chia sẻ với bạn theo 1 cách tiếp cận khác, chi tiết hơn và công thức đơn giản hơn, dễ nhớ hơn. Bạn có thể đối chiếu lại công thức, các khái niệm này với bài viết: Kiểm soát dự án bằng phương pháp EVM (Earn Value Method)


Nếu bạn là một người kiểm soát dự án chuyên nghiệp, một trong những điều quan trọng nhất bạn cần biết là có rất nhiều công thức khác nhau có thể giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn mỗi ngày - miễn là bạn biết khi nào, ở đâu và cách sử dụng chúng đúng cách. 
Bạn đã bao giờ dành vô số giờ thời gian quý báu của bạn cố gắng tìm hiểu xem giá trị của dự án bạn đang thực hiện có bằng số tiền bạn thực sự chi tiêu để hoàn thành nó không? 
Với việc Quản lý giá trị thu được (EVM) và các thuật ngữ, công thức sau đây, bạn sẽ không bao giờ phải đặt ra câu hỏi trên nữa - bạn sẽ biết vượt qua cái bóng của sự hoài nghi.

Công thức quản lý giá trị đạt được

Giá trị đạt được (EV)

Giá trị đạt được là một thuật ngữ đề cập đến chi phí của công việc đã được hoàn thành được biểu thị bằng giá trị của ngân sách hiệu suất được gán cho tác phẩm đó. Nó không chỉ là chi phí của việc hoàn thành một số công việc, nó đại diện cho giá trị đã đạt được bằng cách hoàn thành công việc. Điều này thường được đề cập đến trong ngành xây dựng là “chi phí ngân sách của công việc được thực hiện” hoặc BCWP. Giá trị được đạt được tính là Ngân sách hoàn thành nhân với Phần trăm công việc đã hoàn thành.
EV = BAC x % Complete

Giá trị theo kế hoạch (PV)

Thuật ngữ này đề cập đến ngân sách được phê duyệt cho công việc dự kiến sẽ được hoàn thành vào một ngày nhất định trong tương lai. Trong khi giá trị đạt được xem xét số tiền bạn đã bỏ ra để hoàn thành công việc vào một thời điểm nhất định, . Giá trị được lập kế hoạch cũng được gọi là Chi phí ngân sách của công việc theo kế hoạch hoặc BCWS.

Để tìm Giá trị Kế hoạch tại bất kỳ thời điểm nào trong dự án, chỉ cần cộng tất cả các chi phí đã lên kế hoạch của bạn cho đến thời điểm đó. Thông thường, chi phí kế hoạch của bạn được tham chiếu từ đường kế hoạch của dự án (Trong MS Project chính là đường baseline).

Chi phí thực tế (AC)

Như tên gọi của nó, Chi phí thực tế là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả số tiền mà bạn thực sự chi tiêu để có được một công việc nhất định được thực hiện trong một thời gian nhất định. Nhiều chuyên gia xây dựng cũng gọi đây là "Chi phí thực tế của công việc được thực hiện" hoặc ACWP hoặc AC.
Giống như Giá trị kế hoạch (PV), Chi phí thực tế là giá trị tích lũy tiếp tục tăng khi dự án diễn ra.

Ngân sách khi hoàn thành (BAC)

Ngân sách khi hoàn thành, còn được gọi là BAC, là tổng số tiền bạn dự định chi tiêu để hoàn thành một công việc cụ thể hoặc cho toàn bộ dự án. 

Phương sai tiến độ (SV)

Lịch biểu Biến thể là một số theo dõi thời gian bạn nghĩ rằng một nhiệm vụ sẽ thực hiện trong quá trình lập kế hoạch so với thời gian thực sự thực hiện và cách liên quan đến số tiền bạn chi tiêu. Để tìm số này, hãy bắt đầu với Giá trị đạt được của công việc của bạn trừ đi Giá trị được lập kế hoạch. Số bạn còn lại là số tiền mà sự chậm trễ có chi phí cho bạn và nhóm của bạn cho đến nay.
SV = EV - PV
  

Chi phí chênh lệch (CV)

Chi phí chênh lệch cho phép bạn thấy sự khác biệt giữa số lượng giá trị mà bạn kiếm được trên một công việc và chi phí thực tế yêu cầu thực hiện. Để đến số này, hãy lấy Giá trị kiếm được và trừ nó khỏi Chi phí thực tế.
CV = EV - AC
  

Chỉ số hiệu suất tiến trình (SPI)

Schedule Performance Index (SPI) cho phép bạn xem xét kỹ hơn hiệu suất tiến trình tổng thể của một dự án. Nó trả lời câu hỏi “Tôi có sử dụng thời gian của tôi một cách khôn ngoan không?” SPI cung cấp một kiểm tra tức thời về tiến trình tại bất kỳ thời điểm nào trong dự án. Để tính toán SPI, lấy Giá trị đạt được của công việc hoặc dự án của bạn và chia nó theo Giá trị theo kế hoạch.
SPI = EV / PV
  

Chỉ số hiệu suất chi phí (CPI)

Chỉ số hiệu suất chi phí cho phép bạn xem xét không chỉ số tiền bạn chi tiêu để hoàn thành dự án mà còn biết bạn đang sử dụng tiền tốt như thế nào. CPI cung cấp một kiểm tra ngay lập tức về hiệu suất chi phí tại bất kỳ điểm nào trong dự án. Để tìm chỉ số này, hãy lấy Giá trị thu được của công việc hoặc dự án của bạn và chia cho Chi phí thực tế.

CPI = EV / AC
  

Ước tính giá trị tại thời điểm hoàn thành (EAC)

Ước tính giá trị tại thời điểm hoàn thành là một việc làm cần thiết vì nó cho phép bạn ước tính tổng chi phí của của toàn bộ dự án tại điểm đánh giá, có tính đến công việc mà bạn đã thực hiện. Để tính EAC ta lấy ngân sách được phê duyệt toàn bộ dự án chia cho chỉ số hiệu suất chi phí. 
EAC = BAC / CPI
  

Ước tính giá trị để hoàn thành (ETC)

Ước tính để hoàn thành là số mô tả chính xác những gì nó sẽ làm để hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể, kế toán cho tất cả công việc bạn đã làm cho đến thời điểm này. Để tìm số này, hãy lấy Ước tính khi hoàn thành và trừ từ đó Chi phí thực tế cho đến ngày.
ETC = EAC - AC

Tìm hiểu các công thức (EVM) - Quản lý giá trị đạt được cốt lõi này và giữ chúng ở nơi bạn có thể nhìn thấy nó hàng ngày để bạn có thể thuộc chúng. Rất có thể bạn sẽ cần chúng sớm đó.

Biểu đồ thể hiện các giá trị của EVM theo thời gian


Cách nhớ nhanh công thức



P/s: Trong khóa học Lập và quản lý tiến độ với MS Project Pro bạn sẽ được tìm hiểu sâu hơn về phương pháp này cũng như ứng dụng nó trên MS Project ở phần Nâng cao

Google Account Video Purchases Việt Nam

0 nhận xét:

Post a Comment

Gửi câu hỏi cho ĐTC

Name

Email *

Message *

LẮP CAMERA VÀO NGAY GROUP