Tìm nội dung trên Blog

Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2018

Những điều cần biết về đường găng của dự án

ĐTC - Những điều cần biết về đường găng của dự án

Những điều cần biết về đường găng của dự án

Trong vai trò là người lập và quản lý tiến độ dự án. Thì có 1 công việc vô cùng quan trọng và gần như bắt buộc người lập và quản lý tiến độ luôn phải làm đó là: Xác định đường găng - các công tác găng; các công tác có thời gian dự trữ. Việc làm này giúp cho người quản lý có thể quản lý 1 cách "tập trung" nhưng vẫn vô cùng "linh hoạt" vì đã có 1 list những công tác có thời gian dự trữ trong tay. Hãy cùng ĐTC tìm hiểu về những khái niệm này và ứng dụng của nó nhé.
Một số câu hỏi anh em hay đặt ra:
  1. Làm thế nào để xác định được đường găng dự án?
  2. Có bao nhiêu cách để xác định đường găng?
  3. Những công việc không phải găng thì gọi là gì?
  4. Những công việc không găng có xác định được không?
  5. Làm thế nào để xác định thời gian dự trữ của các công việc không găng?
  6. Xác định công việc găng, đường găng, công việc không găng có ý nghĩa gì trong quản lý tiến độ?
  7. ...

Đường găng của dự án (Critical Task) là đường xuyên mạng đi từ thời điểm khởi công dự án (sự kiện khởi công dự án) tới thời điểm kết thúc dự án (sự kiện hoàn thành dự án) có chiều dài trên trục thời gian (tức là tổng thời lượng thực hiện của các công việc thuộc đường này) lớn nhất, qua các công việc (công tác) có dự trữ toàn phần bằng 0 gọi là các công việc găng (Critical Task).

Đường găng là đường thời gian dài nhất của dự án


Thời gian dự trữ của công việc là khoảng thời gian dư thừa (nếu có), ngoài thời lượng thực hiện công việc (Duration), nằm giữa thời điểm bắt đầu sớm nhất có thể và thời điểm kết thúc muộn nhất có thể của mỗi công việc (công tác), mà cho phép công việc có thể trì hoãn thời điểm bắt đầu hay kéo dài thời lượng thực hiện công việc. Dự trữ chính là khoảng thời gian để công việc có thể "trôi nổi" bên trong dự án. 

Thời gian dự trữ của công việc có 2 loại: Dự trữ riêng phần - Free Slack - và dự trữ toàn phần - Total Slack.

Dự trữ riêng - Free Slack: là thời gian mà công việc có thể thay đổi thời điểm bắt đầu (hoặc kết thúc) hoặc kéo dài thêm mà không làm ảnh hưởng đến thời điểm bắt đầu (hoặc kết thúc) của các công tác khác.

Dự trữ toàn phần - Total Slack: là thời gian mà công việc có thể thay đổi thời điểm bắt đầu (hoặc kết thúc) hoặc kéo dài thêm mà không làm ảnh hưởng đến thời điểm bắt đầu (hoặc kết thúc) của dự án.

Dự trữ toàn phần (total slack) sẽ luôn lớn hơn hoặc bằng với dự trữ riêng phần.


Như vậy, các công việc găng là các công việc chỉ có đúng một khoảng thời hạn thực hiện công việc mà không có khoảng dự trữ thời gian. Chúng sẽ bị Fix cố định trên trục thời gian không thể trôi nổi được, đồng thời bị "căng thẳng" trên trục thời gian, không thể co dãn thời lượng thực hiện công việc được. 


Vậy, ý nghĩa của đường găng là gì? Ý nghĩa của thời gian dự trữ công việc là gì? Tại sao ta cần phải xác định nó?

Đường găng sẽ cho chúng ta biết công việc nào buộc phải theo kế hoạch. Vì nếu thay đổi, sẽ ảnh hưởng ngay đến tiến độ của dự án. Sự ảnh hưởng (về mặt tiến độ - các mốc thời gian) có thể bao gồm việc thay đổi thời điểm hoàn thành dự án, thay đổi đường găng.

Thời gian dự trữ của công việc cho ta biết công việc có thể trì hoãn, có thể kéo dài bao nhiêu mà không ảnh hưởng đến công tác khác hoặc không ảnh hưởng đến sự thay đổi của thời điểm kết thúc dự án. Khi công việc thay đổi quá giới hạn dự trữ thời gian, tiến độ dự án sẽ bị ảnh hưởng.

Vậy thì cách xác định thời gian dự trữ và đường găng của dự án như thế nào? Nếu ta làm bằng tay, sẽ có cách để xác định thời gian dự trữ và nếu thời gian dự trữ của công việc nào bằng 0, đó sẽ là công việc găng. Và đường nối từ điểm bắt đầu của dự án đi qua các công tác găng đến điểm cuối của dự án chính là đường găng. Tuy nhiên cách làm này chỉ dành cho các bạn muốn "luyện cơ bắp" thôi.

Với anh em sử dụng MS Project thì việc xác định thời gian dự trữ, đường găng sẽ được xác định ngay trong công đoạn lập kế hoạch. Việc của chúng ta là gọi ra các thông tin này ra để dùng thôi. Việc làm này chúng ta chỉ làm trong "1 nốt nhạc". Nào hãy cùng ĐTC làm điều đó nhé:
- Để hiển thị đường găng trên tiến độ dự án, trung khung nhìn Gantt Chart, chọn Menu Format => tích chọn Critical Task. Khi đó, trên sơ đồ ngang thể hiện tiến độ của dự án, các công việc găng và đường găng sẽ được đánh dấu bằng mầu đỏ

Critical path
Cách hiển thị đường găng (Critical path) trong Ms Project

(Ngoài cách này ra chúng ta còn khoảng 3-5 cách nữa để xác định được đường găng và công tác găng được chia sẻ tại khóa học Online cực chất về Ms Project TẠI ĐÂY)

- Thế còn thời gian dự trữ công việc mà MS Project đã tính toán cho chúng ta thì muốn lấy được nó thì làm thế nào? 
Trong Gantt Chart, ta chỉ cần chèn thêm các cột Free Slack (dự trữ riêng) và Total Slack (dự trữ toàn phần) là ta đã có số liệu thời gian dự trữ của công việc.
Free slack & Total Slack trong Ms Project

Như vậy, ta có thể thấy Số ngày Dự trữ toàn phần (Total Slack) luôn lớn hơn hoặc bằng số ngày Dự trữ riêng phần (Free Slack).


MS Project cũng cung cấp cho chúng ta một công cụ vẽ ra thời gian dự trữ của công việc trên biểu đồ tiến độ ngang. Trong khung nhìn Gantt Chart, ta vào Menu Format => tick chọn vào Slack. Tuy nhiên, công cụ này "chỉ vẽ" ra cho ta thời gian dự trữ riêng phần - là thời gian dự trữ mà công việc có thể thay đổi thời điểm bắt đầu hoặc kéo dài mà không làm ảnh hưởng đến công việc khác.

Bật tắt thời gian dự trữ trong ms project
Bật hiện Free slack trên biểu đồ gantt 

ĐỪNG QUÊN, ĐƯỜNG GĂNG (CRITICAL PATH) LÀ ĐƯỜNG THỜI GIAN DÀI NHẤT, VÀ CÁC CÔNG TÁC NẰM TRÊN ĐƯỜNG GĂNG THÌ KHÔNG ĐƯỢC PHÉP THỰC HIỆN TRỄ, VÌ NẾU ĐỂ XẢY RA THÌ TOÀN BỘ TIẾN ĐỘ DỰ ÁN SẼ BỊ TRỄ.
Sơ đồ mạng (Network diagram) - Những ô màu đỏ là công tác găng

KHÓA HỌC TRỰC TUYẾN SẮP DIỄN RA - HỌC VÀ ỨNG DỤNG NGAY


Bài viết liên quan: 2 Kỹ thuật rút ngắn tiến độ và ứng dụng trên MS Project
Download và cài đặt Ms Project 2019: TẠI ĐÂY
===
Khám phá nhiều điều thú vị hơn tại các Khóa học Ms Project của Đàm Tài Cap.
Khóa học Online (kèm các buổi offline qua zoom định kỳ hàng tháng) để chủ động thời gian thì bạn có thể tìm nó TẠI ĐÂY
Nếu bạn đang sử dụng Ms Project thì ĐTC xin được tặng bạn bộ gần 30 Phím tắt Ms Project: Tại đây

Từ khóa tìm kiếm:
- cách xác định đường găng
- đường găng trong ms project
- đường găng là gì
- cách hiện đường găng trong ms project
Google Account Video Purchases Việt Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Gửi câu hỏi cho ĐTC

Tên

Email *

Thông báo *

MUA/ LẮP ĐẶT CAMERA WIFI EZVIZ CHỌN NGAY