Tìm nội dung trên Blog

Tuesday, February 19, 2019

Cash flow và tầm quan trọng

ĐTC - Cash flow và tầm quan trọng


Cash Flow - Kế hoạch dòng tiền là gì?
Kế hoạch dòng tiền là phân bổ định kỳ chi phí cần thiết cho một dự án. Nói cách khác, bạn có thể nói, đó là việc lên kế hoạch chi phí cho mỗi khoảng thời gian của dự án. Khoảng thời gian này có thể là một tháng, một phần tư, một năm hoặc bất kỳ khoảng thời gian nào khác tùy thuộc vào phạm vi và thời lượng của dự án. Trong trường hợp việc phân bổ hàng tháng, nó sẽ được gọi là dòng tiền hàng tháng của dự án.

Kế hoạch dòng tiền là một tài liệu trong đó chi phí được ước tính cho mỗi khoảng thời gian của dự án. Điều này cũng có thể được hiển thị dưới dạng biểu đồ. Một đồ thị có thể được vẽ với khoảng thời gian trên trục hoành và chi phí cộng dồn trên trục tung. Loại biểu đồ này cũng được gọi là đường chi phí S-Curve. Dòng tiền là một thuật ngữ cụ thể hơn cho việc quản lý tài chính của các dự án. Trong Quản lý dự án, thuật ngữ "Yêu cầu cấp vốn cho dự án - Project Funding Requirements" thường được sử dụng cho các quỹ định kỳ cần thiết cho một dự án.

Tầm quan trọng của Kế hoạch dòng tiền
Kế hoạch dòng tiền là tài liệu rất quan trọng và có giá trị pháp lý. Nó gần như là bắt buộc đối với một nhà thầu - Nhà thầu phải gửi 1 kế hoạch dòng tiền cho khách hàng hoặc nhà tài trợ theo kế hoạch tiến độ thi công của dự án. Nhà thầu không thể tiến hành thi công khi học chưa gửi và phê duyệt Kế hoạch dòng tiền từ Khách hàng hoặc Nhà tài trợ. Nếu bạn làm quản lý chi phí cho các dự án thì đều biết rằng Việc có 1 kế hoạch dòng tiền hợp lý và đúng theo kế hoạch thi công được duyệt sẽ có lợi cho tất cả các bên liên quan (Nhà thầu - Khác hàng hoặc Nhà tài trợ)
Dưới đây là ảnh chụp nhanh của một yêu cầu hợp đồng như vậy được lấy từ "Điều kiện Hợp đồng cho Công trình Xây dựng Dân dụng - FIDIC", là một hợp đồng tiêu chuẩn quốc tế.
Yêu cầu về Kế hoạch dòng tiền trong FIDIC

Kế hoạch dòng tiền có chứa yêu cầu cấp vốn cần thiết cho một dự án. Điều đó có nghĩa là có bao nhiêu công việc được lên kế hoạch cho từng khoảng thời gian của dự án. Thông tin này được trích xuất từ ​​lịch trình thời gian thực hiện cho dự án. Kế hoạch dòng tiền được sử dụng để đo lường tiến độ thực tế của dự án. 
Ví dụ: nếu có các công trình được lên kế hoạch trị giá 2 tỷ trong một tháng cho tháng 1 năm 2019 và Nhà thầu đã thực hiện thi công trị giá 1 tỷ trong tháng đó. Nó có nghĩa là chỉ có 50% tiến độ dự kiến ​​đạt được trong tháng này. Hay nói cách khác, dự án đó bị chậm tiến độ.

Kế hoạch dòng tiền là cực kỳ quan trọng đối với Khách hàng hoặc Nhà tài trợ. Bởi vì nó cho thấy số tiền cho mỗi khoảng thời gian sẽ sẵn sàng phải chi trả cho Nhà thầu. Nếu Nhà thầu đã hoàn thành các công việc đã lên kế hoạch cho một số tháng hoặc quý, thì đó là quyền hợp pháp của Nhà thầu để nhận khoản thanh toán đối với các công việc đã được thực hiện. Nếu Khách hàng hoặc Nhà tài trợ không làm như vậy, Nhà thầu có thể tiến hành kiện tụng hoặc đình chỉ thi công.

Làm thế nào để thực hiện một Kế hoạch dòng tiền?
Kế hoạch dòng tiền bao gồm số lượng công việc đã lên kế hoạch cho từng giai đoạn của dự án. Thông tin này được trích xuất từ ​​tiến độ của dự án. Vì vậy, để tạo ra dòng tiền của dự án, tiến độ dự án là yêu cầu bắt buộc. Đối với các dự án lớn và phức tạp, các phần mềm lập kế hoạch như Primavera P6 và MS Project được sử dụng để tạo ra dòng tiền. Khuyến khích việc sử dụng phần mềm lập kế hoạch để làm ra kế hoạch dòng tiền vì nó nhanh, chính xác và tiết kiệm thời gian vì nó có thể sửa đổi nhiều lần trước khi đạt được một kế hoạch chấp nhận được. Ngoài ra bạn có thể sử dụng Excel kết hợp với tiến độ dự án được tạo ra từ MS Project hoặc Primavera P6 để lập kế hoạch kế hoạch dòng tiền như ví dụ bên dưới

Hãy xem xét ví dụ sau. Đây là dòng tiền của một số hoạt động của một dự án mẫu. Bạn có thể thấy rằng các công việc được liệt kê ở bên trái và chi phí tương ứng của mỗi hoạt động được viết ở bên phải cho mỗi tháng. Ví dụ, chi phí đào đất là 1tỷ = 100 triệu + 200 triệu + 300 triệu + 400triệu. Chi phí này được phân phối trong bốn tháng. Điều này có nghĩa là hoạt động này sẽ bắt đầu vào tháng 1 năm 2019 và sẽ kết thúc vào tháng 4 năm 2019. Hai hàng cuối cùng chứa tổng chi phí hoạt động cho mỗi tháng và lũy kế. Ví dụ: tổng số chi phí cho công việc được lên kế hoạch cho tháng 3 năm 19 là 700 triệu = 300 triệu+400 triệu. 

Hàng cuối cùng trong ví dụ trên là chi phí hàng tháng lũy kế. Điều này có nghĩa là chi phí của tháng hiện tại cộng với chi phí của tất cả các tháng trước. Ví dụ: chi phí tích lũy của tháng 4 năm 2019 là 900triệu +1,3 tỷ bằng 2,2 tỷ. Dữ liệu chi phí tích lũy này được sử dụng để vẽ đường cong S chi phí. Đường cong S chi phí được sử dụng để đo lường các biện pháp hiệu suất khác nhau như hiệu suất tiến độ và hiệu suất chi phí. Loại đo lường này là thành phần của phương pháp giá trị đạt được EVM.


Nếu bạn dùng MS Project như trong các khóa học của tôi hướng dẫn, thì ngay sau khi chốt được bản kế hoạch tiến độ dự án, thì bạn dễ dàng có được ngay bản kế hoạch dòng tiền và biểu đồ đường cong chi phí chỉ trong 1 vài click chuột. 
Dưới đây là ảnh chụp 1 vài thao tác để lấy được dữ liệu Cash Flow trong MS Project

Lựa chọn xuất dữ liệu Cash Flow từ Project ra Excel
Sau khi lựa chọn hiển thị và bấm View thì được ngay kết quả như sau
Cash flow xuất ra từ MS Project

Trong thực tế, mặc dù Cash flow rất quan trọng, nhưng Cash flow trong xây dựng vẫn chưa được nhiều doanh nghiệp quan tâm, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Điều quan trọng là chúng ta phải làm, phải học hỏi, phải cải tiến thì chúng ta mới có được. Đừng nghĩ nó khó, nó phức tạp mà bỏ qua. Phải xác định Cash flow trong doanh nghiệp xây dựng chúng giống như mạch máu của cơ thể chúng ta vậy. 
------------------------
ĐĂNG KÝ THAM GIA KHÓA HỌC MS PROJECT online
TẠI
(Đăng ký ngay hôm nay để nhận nhiều phần quà có giá trị)


Keywords:
- cash flow
- kế hoạch dòng tiền
- dòng tiền dự án
- lập cash flow cho dự án
- dòng tiền dự án xây dựng
- cash flow trong xây dựng

Google Account Video Purchases Việt Nam

0 nhận xét:

Post a Comment

Gửi câu hỏi cho ĐTC

Name

Email *

Message *

MUA/ LẮP ĐẶT CAMERA WIFI EZVIZ CHỌN NGAY