Tìm nội dung trên Blog

Thứ Năm, 30 tháng 1, 2020

Các khung nhìn (View) trong Ms Project

ĐTC - Các khung nhìn (View) trong Ms Project

Các khung nhìn (View) trong Ms Project

Quản lý dự án (Project Management) là một tập hợp các công việc phức tạp, nhiều đối tượng thành phần tham gia với các phân tích liên quan tương ứng. MP cung cấp cho những người làm công tác quản lý dự án (Project Manager) những View khác nhau, để có thể tập trung vào một vấn đề của dự án (những View này vẫn có liên hệ tương quan với nhau). MP cung cấp khá nhiều các View để bạn lựa chọn. Đặc biệt MP từ Version 2010 trở đi còn có thêm 2 View mới là Team Planner và Timeline.

Nếu các bạn tham gia các khóa học "Lập và quản lý tiến độ với Ms Project PRO" thì còn biết rằng Khung nhìn - View trong Ms project là 1 trong 3 thành phần vô cùng quan trọng cho người dùng Ms Project đặc biệt trong công đoạn quản lý tiến độ dự án.

Trong MP thì các View được chia thành 3 dạng: 
- Dạng biểu đồ hay đồ thị 
- Dạng bảng 
- Dạng khuôn mẫu (form) 
Sau đây là những tác dụng chính của mỗi cách View mà bạn lựa chọn:

View
Công dụng chính
Calendar
Cho phép theo dõi lịch theo thời gian (tuần, tháng, hoặc tùy chọn Custom)
Gantt Chart
Cho phép theo dõi dự án theo danh sách các công việc và các thông tin có liên quan như thời gian thực hiện, thời điểm bắt đầu, kết thúc, công việc trước…
Network Diagram
Cho phép theo dõi dự án theo danh sách công việc được trình bày dưới dạng sơ đồ mạng lưới công việc trên nút AON (Activity On Node). Khi sử dụng Network Diagram chúng ta thường quan tâm tới tiến trình thực hiện công việc và mối quan hệ giữa các công việc hơn là xem xét vấn đề thời gian.
Resource Sheet
Cho phép bao quát tất cả các chủng loại, tên, đặc điểm sử dụng của tài nguyên được sử dụng cho dự án. Bao gồm mức độ sử dụng, chi phí…
Resource Usage
Cho phép theo dõi từng loại tài nguyên và các công việc được gán loại tài nguyên đó. View này hữu ích khi chúng ta cần:
- Kiểm tra sự quá tải (Overallocation) của tài nguyên
- Kiểm tra lượng giờ công hay tỷ lệ khả năng làm việc của một loại tài nguyên nào đó tại một thời điểm nhất định nào đó
- Xem xét tiến trình sử dụng hay chi phí sử dụng một loại tài nguyên nào đó
- Xác định thời gian có thể làm thêm công việc của một tài nguyên nào đó
Resource Form
Cho phép theo dõi từng loại tài nguyên riêng biệt theo một form định sẵn.
Resource Graph
Cho phép xem biểu đồ sử dụng của mỗi loại tài nguyên sử dụng trong dự án. Qua đó sẽ thấy sự xung đột do sử dụng quá nhiều hay sử dụng chưa hết.
Task Usage
Cho phép chúng ta tập trung vào các tài nguyên có thể tác động thế nào đến các công việc thông qua việc xem xét cá tài nguyên được cung cấp cho từng công việc. Với View này bạn có thể tổ chức tài nguyên cho từng công việc, đánh giá chi phí số công cần thiết và chi phí cho từng công việc, có thể so sánh số công và chi phí thực tế so với kế hoạch (Thay đổi  dạng bảng trình bày bằng cách bấm chuột phải vào ô trên cùng của cột ID rồi chọn bảng cần thể hiện)
P/s: Đây là 1 View rất hữu dụng trong quản lý dự án mà bạn cần hiểu rõ.
Task Form
Cũng tương tự như Resource form
Task Sheet
Chính là danh sách công việc, thời gian và mối liện hệ công việc như phía bên trái của khung View Gantt Chart
Team Planner
Giúp bạn có thể thay đổi công việc từ nguồn lực này sang nguồn lực khác bằng cách kéo thả tại cửa sổ Team Planner
Time line
Mang đến cho bạn giao diện trực quan sinh động bao gồm bản tóm tắt các công việc, nhiệm vụ và các sự kiện quan trọng mà bạn muốn xem
Tracking Gantt
Cho phép theo dõi sự khác biệt đang diễn ra giữa kế hoạch ban đầu và thực tế thực hiện. Để có những quyết định điều chỉnh hoặc bổ sung kế hoạch phù hợp.
More View
Cho phép bạn chọn lựa các khung nhìn (View) khác nữa. Ngoài ra bạn có thể tự biên tập thêm View theo cách riêng của bạn bằng cách kết hợp 2 khung nhìn khác nhau (Ví dụ Gantt Chart và Resource Graph) bằng cách sử chọn More View/ New/ Combination View. Cái này cũng giống như khi bạn chọn Show Split

Ngoài ra bạn có thể sử dụng kết hợp thêm menu View/Table/… hoặc các chức năng lọc (Filter) trong menu View để có thêm những lựa chọn thông tin cần xem hữu ích.
P/s: Nhưng view bôi màu là những view được người dùng Ms Project dùng phổ biến nhất.

Hy vọng với bảng mô tả trên bạn đã hình dung ra được tổng thể về các khung nhìn và chức năng của các khung nhìn đó khi dùng MS Project ( tránh choáng ngợp khi dùng :) )


----------------------------
KHÓA HỌC MS PROJECT PRO
----------------------------
Google Account Video Purchases Việt Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Gửi câu hỏi cho ĐTC

Tên

Email *

Thông báo *

MUA/ LẮP ĐẶT CAMERA WIFI EZVIZ CHỌN NGAY