Tìm nội dung trên Blog

Thursday, May 20, 2021

5 Chiến lược giải quyết xung đột chúng ta nên dùng

ĐTC - 5 Chiến lược giải quyết xung đột chúng ta nên dùng


Mọi người giải quyết xung đột theo nhiều cách khác nhau, do đó bạn cần các chiến lược giải quyết xung đột khác nhau.

5 Chiến lược giải quyết xung đột chúng ta nên dùng

Dưới đây là 5 chiến lược giải quyết xung đột mà Kenneth Thomas và Ralph Kilmann đã phát triển mà chúng ta có thể sử dụng để xử lý các tình huống xung đột, bao gồm:
  • Tránh (Avoiding), 
  • Cạnh tranh (Competing), 
  • Nhượng bộ (Accommodating), 
  • Cộng tác (Collaborating),
  • Thỏa hiệp (Compromising).

5 Conflict Resolution Strategies

Điều này dựa trên giả định rằng mọi người chọn cách hợp tác và cách quyết đoán khi xung đột. Nó gợi ý rằng mọi người đều có những cách thích ứng để đối phó với xung đột, nhưng hầu hết chúng ta sử dụng tất cả các phương pháp trong những trường hợp khác nhau. Sẽ rất hữu ích nếu bạn hiểu năm chiến lược này và vận dụng vào trong công việc quản lý, quản lý dự án hàng ngày của bạn.

Chiến lược Giải quyết Xung đột # 1: Tránh
Lảng tránh là khi mọi người chỉ phớt lờ hoặc rút lui khỏi cuộc xung đột. Họ chọn phương pháp này khi sự khó chịu của cuộc đối đầu vượt quá phần thưởng tiềm năng của việc giải quyết xung đột. Mặc dù điều này có vẻ dễ thực hiện đối với thông hoạt viên, nhưng mọi người không thực sự đóng góp bất cứ điều gì có giá trị cho cuộc trò chuyện và có thể đang giữ lại những ý tưởng đáng giá. Khi xung đột tránh được, không có gì được giải quyết.
Áp dụng khi: Vấn đề không quá quan trọng. Vấn đề không liên quan đến quyền lợi của mình. Hậu quả giải quyết vấn đề lớn hơn lợi ích đem lại. Người thứ ba có thể giải quyết tốt hơn.


Chiến lược Giải quyết Xung đột # 2: Cạnh tranh
Cạnh tranh được sử dụng bởi những người đi vào một cuộc xung đột lập kế hoạch để giành chiến thắng. Họ quyết đoán và không hợp tác. Phương pháp này được đặc trưng bởi giả định rằng một bên thắng và những người khác thua. Nó không cho phép có nhiều góc nhìn đa dạng vào một bức tranh tổng thể đầy đủ thông tin. Cạnh tranh có thể hiệu quả trong thể thao hoặc chiến tranh, nhưng hiếm khi là một chiến lược tốt để giải quyết vấn đề nhóm.
Áp dụng khi: Bạn biết chắc chắn mình đúng, không có thời gian cho việc chờ đợi và thống nhất ý kiến để giải quyết các tình huống khẩn cấp.


Chiến lược Giải quyết Xung đột # 3: Nhượng bộ
Điều chỉnh là một chiến lược trong đó một bên nhượng bộ mong muốn hoặc yêu cầu của bên khác. Họ đang hợp tác nhưng không quyết đoán. Đây có thể là một cách nhẹ nhàng để nhượng bộ khi một người nhận ra rằng anh ta / anh ta đã sai về một lập luận. Sẽ ít hữu ích hơn khi một bên hỗ trợ bên kia chỉ để duy trì sự hòa hợp hoặc để tránh gián đoạn. Giống như việc né tránh, nó có thể dẫn đến các vấn đề chưa được giải quyết. Quá nhiều chỗ ở có thể dẫn đến các nhóm mà các bên quyết đoán nhất chỉ huy quá trình và kiểm soát hầu hết các cuộc trò chuyện.
Áp dụng khi: Giữ gìn mối quan hệ hòa bình là ưu tiên hàng đầu. Cảm thấy vấn đề là tôn trọng với người khác hơn mình.

Chiến lược Giải quyết Xung đột # 4: Cộng tác 
Hợp tác là phương pháp được sử dụng khi mọi người vừa quyết đoán vừa hợp tác. Một nhóm có thể học cách cho phép mỗi người tham gia đóng góp với khả năng cùng tạo ra một giải pháp chung mà mọi người có thể hỗ trợ.

Một cách tuyệt vời để hợp tác và vượt qua xung đột là tiếp cận và chạm vào họ.
Áp dụng khi: Vấn đề là rất quan trọng, có đủ thời gian để tập hợp ý kiến từ nhiều phía. Trong nhóm đã tồn tại mâu thuẫn từ lâu. Cần tạo dựng mối quan hệ lâu dài giữa các bên.

Chiến lược Giải quyết Xung đột # 5: Thỏa hiệp
Một chiến lược khác là thỏa hiệp, trong đó những người tham gia một phần quyết đoán và hợp tác. Quan niệm rằng mọi người đều từ bỏ một chút những gì họ muốn, và không ai đạt được mọi thứ họ muốn. Nhận thức về kết quả tốt nhất khi làm việc bằng sự thỏa hiệp là điều đó “chia tách sự khác biệt”. Thỏa hiệp được coi là công bằng, ngay cả khi không ai đặc biệt hài lòng với kết quả cuối cùng.

Áp dụng khi: Vấn đề tương đối quan trọng, trong khi thời gian đang cạn dần mà hai bên đều khăng khăng giữ mục tiêu của mình.

Tóm lại:
Nếu vấn đề là quan trọng trong dài hạn → Cộng tác 
Nếu việc duy trì mối quan hệ là quan trọng → Thỏa hiệp/ Nhượng bộ/ Tránh/ Cộng tác 
Nếu cần giải quyết vấn đề nhanh chóng → Cạnh tranh/ /Nhượng bộ


0 nhận xét:

Post a Comment

Gửi câu hỏi cho ĐTC

Name

Email *

Message *

LẮP CAMERA VÀO NGAY GROUP